Header Ads

Giảng dạy của phật giáo về nhân quả báo ứng


Theo lời Phật dạy luật nhân quả báo ứng rất đa dạng và phúc tạp, diễn biến của nhân quả còn phụ thuộc vào nghiệp duyên của mỗi con người, nhân quả có thể báo ứng ngay tức khắc hoặc có thể xẩy ra trong tương lai gần hoặc xa khi chúng ta gặp đủ nghiệp duyên.

Nhân quả báo ứng theo phật pháp vốn rất chính xác, mỗi đời người gieo nhân nào gặp quả lấy là một triết lý trong đạo phật. Do sự nhận thức đúng về nhân quả, những người con phật luôn phải thận trọng trong mọi việc làm, lời nói hay những suy nghĩ hàng ngày. Chỉ cần chúng ta quan sát kỹ trong hiện tại thì có thể nhận biết được điềm báo của những việc làm tốt hoặc xấu.

Suy nghĩ hay cảm xúc của con người luôn thay đổi theo mọi thứ xung quand. Ví dụ khi nhận được tin tốt thì chúng ta sẽ thấy vui vẻ và hoan hỉ, những khi nhận một tin xấu chúng ta sẽ cảm thấy không vui, nóng tính và dễ bực tức với người khác.

Theo nhân quả để có thế có cho mình cuộc sống tốt đẹp thì phải biết gieo nhân thiện ích giúp người, cứu vạn vật vì thành công hay thất bại đều có nguyên nhân sâu xa của nó.

Theo quan điểm của đạo phật luật nhân quả báo ứng là nền tảng sống của muôn vật tồn tại trên đời, không có một ai có thể tách rời luật nhân quả báo ứng mà có thể sống được. Cho nên Phật Giáo có cái nhìn riêng và vô cùng đầy đủ và thấu hiểu về nhân quả báo ứng, Phật dạy chính ta là chủ nhân của nhiều điều nhân quả. Ta làm điều làn thì sẽ gặp phúc, ngược lại ta làm điều xấu thì sẽ gặp họa. Nhân quả báo ứng luôn tồn tại trên mỗi chúng ta và chúng ta cũng không thể tách rời.

Theo lời phật dạy ai làm nhiều điều ác, sau khi chết họ sẽ phải sống trong đau khổ dưới địa ngục trần gian, còn tạo ác nghiệp nhẹ hơn thì sẽ được tái sinh làm quỷ đói hay những loại sinh vật bậc thấp để chịu ác báo. Sau khi thọ hết tất cả các thống khổ này rồi thì sẽ được tái sinh thành người và tiếp túc chịu cảnh nghèo khó để chịu những ác báo còn sót lại.

Nhận quả theo lời Phật dạy có thể xuất hiện trong hiện tại hoặc có thể trong tương lai gần hoặc xa. Chỉ cần chúng ta quan sát kỹ mọi việc trong cuộc sống hiện tại chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận ra điềm báo của những việc làm ác của chính mình trong quá khứ.

Gieo nhân nào gặp quả lấy, dù cho chúng ta cho lên núi cao hay trốn xuống vực thẳm cũng không thể tránh được quả báo khi đủ nhân duyên. Vì vậy hãy luôn tỉnh táo trong mọi việc làm, suy nghĩ của mình hàng ngày.

Luật nhân quả theo quan điểm của Phật giáo, là gieo nhân nào sẽ gặt quả lấy. Đức Phật đã dạy: Ta đã là Phật, chúng sinh là Phật sẽ thành. Tất cả mọi người sống trên đời này đều có khả năng thành phật như nhau, vì một người đều có nhân phật trong người. Vì tính bình đẳng dù phải trải qua vô số kiếp về sau.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.