Header Ads

Những điều kiêng kị trong ngày tết nguyên đán cần chú ý


Trong không khí rộn ràng, tất bận chuẩn bị đón một cái tết mới sắp đến cầu mong ấm lo hạnh phúc sang năm mới 2018 ( Mậu Tuất ) gặp nhiều may mắn. Để có một năm mới thành công thì các cụ ngày xưa đã nêu ra những điều cần tránh trong những ngày tết nguyên đán, được đúc kết và chiêm nghiệm, truyền lại cho con cháu song có những bạn trẻ vẫn chưa biết đến những điều đó. Hãy đọc bài viết dưới đây để nắm được những điều kiêng kỵ trong ngày tết

Theo quan niệm từ xa xưa của ông cha ta, trong những ngày đầu năm mới mà gặp nhiều chuyện vui thì cả năm sẽ gặp nhiều may mắn và nhiều điều tốt đẹp sẽ đến với mọi người. Vị vậy từ mùng 1 đến mùng 4 tết những điều kiêng kỵ trong ngày tết sau các bạn cần phải nhớ.

Kỵ mai táng: Ngày tết là ngày vui của cả một dân tộc, và ngày hành thông cho cả một năm may mắn, có ý nghĩa rất thiêng liêng. Gia đình tạm gác lại những chuyện u sầu để hòa chung không khí vui tươi của cả dân tộc. Vì vậy những nhà có đại tang thường sẽ không đi chúc tết, mừng tuổi mọi người vào những ngày này. Vì ông cha ta có tục lệ cất khăn tang trong ba ngày tết.

Trong những trường hợp nhà có tang vào 30 tết thì các gia đình thường cố gắng mọi công việc chôn cất vào ngày 30 tránh để sang mùng 1.

Kỵ xin lửa: Theo quan niệm xa xưa ngọn lửa là điều đem lại may mắn cho gia đình vào ngày đầu năm mới, vì điều đó mà mọi người thường rất kỵ người khác đến nhà xin lửa vào ngày mùng 1. Nếu cho người khác cái đỏ thì trong ngày mùng 1 tết thì cả năm đó gia đình sẽ gặp nhiều điều không may, làm ăn không thuận lợi.

Kiêng quét nha: Theo quan niệm từ xa xưa, khi quét nhà vào 4 ngày tết ( từ mùng 1 đến mùng 4 ) thì cả năm đó gia đình nghèo túng, nếu hót rác đổ đi thì thần tài phù hợp gia đình sẽ đi mất.
Kỵ cho vay và trả nợ: điều ngày hầu như ai cũng biết, vì trong năm những ngày đầu tháng người ta cũng kiêng cho vay và trả nợ.

Những món ăn cần kiêng: Những món ăn này mang lại nhiều điều không may cho gia đình trong những ngày đầu năm và cả một năm: thịt chó, thịt vịt, cá mè.

Không nói điều không may: những ngày đầu năm mới là ngày vui của cả dân tộc, chúng ta cần tránh nói đến những điều không may mắn trong những ngày này.

Tránh xuất hành ngày mùng 5: Ông cha ta ngày xưa có câu ca dao “Mồng năm, mười bốn hăm ba. Đi chơi cũng lỗ lọ là đi buôn “, Ngày này là ngày Nguyệt Kỵ  Một ngày rất xấu không hợp cho việc xuất hành lấy may.

Trên đây là những điều kiêng kỵ trong ngày tết mà các bạn cần phải tránh để có một năm mới gặp nhiều may mắn, làm ăn thuận buồn xuôi gió. Chúc gia đình bạn có một năm mới 2018 ( Mậu Tuật ) “ An Khang Thịnh Vượng “.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.